Dịch vụ bảo trì hệ thống mạng là công việc duy trì và đảm bảo hoạt động thường xuyên xuyên suốt, ổn định và luôn ở trong trạng thái tốt cho một hệ thống của công ty hay doanh nghiệp. Tăng cường hiệu suất, tăng cường an ninh hệ thống, giúp tiết kiệm thời gian tiền bạc, đảm bảo tính ổn định của hệ thống mạng. Nhanh chóng sửa chữa, khắc phục các sự cố làm gián đoạn hay ngừng hoạt động của một bộ phận hoặc toàn bộ hệ thống mạng trong thời gian ngắn nhất có thể, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
1. Phân loại các sự cố hệ thống mạng.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng không truy cập được vào mạng Internet. Để xác định nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng của sự cố, phân cấp và tìm ra hướng khắc phục sự cố một cách nhanh nhất, người ta thường phân chia các sự cố theo hướng sau:
+ Sự cố phía nhà cung cấp dịch vụ
+ Sự cố liên quan đến truyền dẫn từ ISP đến khách hàng
+ Các sự cố phía khách hàng
a. Các sự cố, các lỗi phía nhà cung cấp dịch vụ (ISP):
Đây thường là sự cố nghiêm trọng, ảnh hưởng đến một số lượng khách hàng trong một phạm vi địa lý nhất định. Việc xác định và xử lý sự cố nhiều khi mất rất nhiều thời gian và phải do những về các kỹ sư chuyên gia tin học giỏi, có kinh nghiệm mới thực hiện được. Có thể liệt kê một số sự cố như sau:
– Các lỗi liên quan đến thiết bị phía ISP: hỏng BRAS, DSLAM, Switch, HUB… trên hệ thống.
– Lỗi hệ thống BRAS; thiết bị truy cập DSLAM, NAS.
– Lỗi của hệ thống máy chủ cung cấp và quản lý dịch vụ
– Sự cố nguồn điện
– Lỗi cài đặt sai các thông số như VCI, VPI, account, tốc độ download
– Virus xâm nhập vào hệ thống.
b. Các sự cố, các lỗi liên quan đến truyền dẫn từ (ISP) đến nhà khách hàng:
Các sự cố này thông thường là các sự cố liên quan đến:
– Đứt cáp
– Khoảng cách kéo cáp giữa ISP và khách hàng xa hơn giới hạn cho phép dẫn đến suy hao tín hiệu…
– Chất lượng cap thoại bị cũ, oxy hóa dẫn đến chất lượng dịch vụ thoại và truy nhập Internet không đảm bảo như cam kết.
c. Các sự cố phía khách hàng:
Nhìn chung, tất cả các nguyên nhân dù có nguồn gốc ở đâu thì khách hàng – người sử dụng dịch vụ – luôn luôn là “nạn nhân” do tình trạng sử dụng dịch vụ của khách hàng bị gián đoạn. Việc khắc phục sự cố một cách nhanh chóng và tin cậy sẽ là một yếu tốt nâng cao uy tín dịch vụ đối với khách hàng. Thông thường, các sự cố cũng được phân loại theo các nguyên nhân như sau:
– Các nguyên nhân hoàn toàn khách quan phía khách hàng như hỏng máy tính, thiết bị HUB, modem, Switch, splitter…, nguồn điện cung cấp cho hệ thống thiết bị truy cập MegaVNN không đạt tiêu chuẩn cho phép.
– Lỗi hệ điều hành, trình duyệt web, thư điện tử, spam thư, firewall, virus…
– Khách hàng không biết cách cài đặt và sử dụng web, mail,…
– Cài đặt, cấu hình sai các thiết bị như HUB, Switch, splitter
– Đấu nối sai, chưa đúng chuẩn các thiết bị như HUB, Switch, splitter, modem, đường link thoại…
– Hệ thống cap truyền dẫn trong nhà khách hàng bị đứt, hỏng, chập, chất lượng kém…
2. Vai trò của bảo trì hệ thống mạng
– Với sự tiến bộ của nền công nghiệp máy tính và hệ thống mạng, các phần mềm ngày càng được nâng cấp, bạn cần nhận ra sự thay đổi đó để kịp thời làm mới hệ thống mạng mà bạn đang sở hữu.
– Doanh nghiệp, công ty của bạn hoạt động vững mạnh, đòi hỏi các bạn cần nâng cấp, bảo trì hệ thống mạng thường xuyên hệ thống máy tính để đảm bảo không xảy ra sự cố gián đoạn trong công việc ảnh hưởng lớn đến hiệu xuất và kết quả làm việc, trường hợp xấu có thể dẫn đến thiệt hại về kinh tế khi xảy ra sự cố mạng
A. Bảo trì hệ thống mạng có những vai trò nổi bật sau:
a. Tăng cường hiệu suất làm việc:
– Theo dõi bảo trì hệ thống mạng sẽ đảm bảo các bản ghi nhớ của hệ thống, hệ thống chống virus và các thiết bị mạng được kiểm tra lỗi thường xuyên.
– Mỗi kế hoạch bảo trì hệ thống mạng sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn đủ mạnh mẽ để vượt qua mọi tình huống ngoài dự kiến do đó sẽ làm giảm sự cố thời gian chết.
b. Tiết kiệm chi phí:
– Bạn chỉ phải trả một khoản chi phí nhỏ cho dịch vụ bảo trì hệ thống mạng thay vì bạn bỏ ra một khoản chi phí lớn để sửa chữa hệ thống mạng khi bị trục trặc. Bảo trì hệ thống mạng thường xuyên sẽ giảm thiểu nguy cơ bị hư hỏng thiết bị.
– Bạn sẽ không tốn nhiều thời gian khi hệ thống mạng có vấn đề.
– Đặc biệt là đối với doanh nghiệp lớn, các bạn không thể mất đi “một giây” thời gian “chết” nào trong quá trình kinh doanh do một sự lựa chọn sai lầm nào đó, điều này gây tổn hại nghiệm trọng đến doanh nghiệp của bạn.
– Chọn kế hoạch bảo trì hệ thống mạng là sự lựa chọn đúng đắn để doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được một khoản chi phí lớn, đó cũng là một phương pháp kinh doanh đem lại hiệu quả cao.
c. Kết nối tối ưu hóa.
– Như chúng ta đã biết dữ liệu là liên tục mỗi khi người dùng truy cập tài nguyên trong các máy tính khác nhau, tùy thuộc vào cách thiết kế mạng và số lượng máy tính làm việc mà thời gian cần để truy cập dữ liệu có thể thay đổi.
– Một hệ thống mạng cũng được duy trì nhằm đảm bảo rằng kết nối của bạn được tối ưu hóa do đó giúp cho nhân viên và khách hàng của bạn dễ truy cập dữ liệu và các nguồn thông tin khác mà không mất quá nhiều thời gian.
3. Quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên
a. Quyền lợi của người thuê dịch vụ:
– Có quyền yêu cầu đến sửa chữa tại địa điểm của mình khi hệ thống mạng máy tính có sự cố.
– Có quyền yêu cầu cài đặt những phần mềm thông dụng để sử dụng, phục vụ cho nhu cầu làm việc của mình, đối với những phần mềm có bản quyền.
b. Trách nhiệm của người làm dịch vụ:
– Đảm bảo hệ thống máy tính hoạt động được liên tục trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực.
– Có quyền từ chối bảo trì các máy tính mới phát sinh, trừ khi có thanh toán đầy đủ tiền bảo dưỡng cho các máy tính lắp thêm.
– Có trách nhiệm đến bảo trì, bảo dưỡng theo định kì 1 lần/tháng. Mọi chi tiết về bảo trì, bảo dưỡng sẽ kê khai thông qua nhật ký.
– Ngoài việc phải sửa chữa theo định kỳ, khi có sự cố theo đột xuất hoặc tùy theo sự thõa thuận của 2 bên.